Skip to content

Cyngor Sir Ynys Môn - Isle of Anglesey County Council

Canllawiau safonau masnach


Prif Awdurdod ac Awdurdod Cartref

Yn y canllawiau

Canllaw i'r gwahanol fathau o berthynas ffurfiol sy'n bosibl rhwng busnesau a gwasanaethau safonau masnach

Mae'r canllawiau hyn ar gyfer Cymru, Lloegr a'r Alban

Mae angen i bob busnes sy'n gweithredu yn y DU gydymffurfio ag ystod eang o ddeddfwriaeth a orfodir gan safonau masnach. Eich awdurdod lleol sy'n delio â'r materion hyn ac yn eu gorfodi.

Mae Prif Awdurdod wedi cael ei ddatblygu i gynorthwyo busnesau. Mae gwasanaethau safonau masnach awdurdodau lleol yn gorfodi ystod eang o ddeddfwriaeth, y mae'n rhaid i fusnesau a diwydiant gydymffurfio â hi.

Mae'r cynllun yn caniatáu i fusnesau a chymdeithasau masnach ffurfio partneriaeth a gydnabyddir yn gyfreithiol gydag un neu fwy o awdurdodau lleol y 'Brif Awdurdod' - er mwyn cael cymorth wedi'i deilwra mewn perthynas ag un neu fwy o feysydd penodol o'r gyfraith.

Gall busnes ddewis unrhyw awdurdod lleol y mae'n dymuno iddo fod yn brif awdurdod iddo. Er enghraifft, os yw'r gwaith y mae busnes yn ymwneud ag ef yn cwmpasu llawer o feysydd deddfwriaeth a/neu os oes ganddo nifer o allfeydd sydd â throsiant o sawl miliwn o bunnoedd, gall y busnes ofyn i fwy nag un awdurdod gwmpasu gwahanol agweddau ar y gyfraith gan y gallai'r llwyth gwaith fod yn rhy fawr i un awdurdod ei drin.

Ar y llaw arall, efallai y bydd busnes cymharol fach yn dymuno i un awdurdod ymdrin â'i holl anghenion cyfreithiol.

Manteision Prif Awdurdod

PONTIO'R BWLCH RHWNG RHEOLEIDDWYR A BUSNESAU

Mae'r Prif Awdurdod yn chwarae rôl 'cyfaill beirniadol' yn hytrach na rôl draddodiadol rheoleiddiwr; mae'n nodi, yn datblygu ac yn darparu gwasanaethau sy'n helpu'r busnes i dyfu a gwella eu nwyddau a'u gwasanaethau'n llwyddiannus. Mae'r prif awdurdod yn gweithio'n agos gyda'r busnes i ddeall yn llawn sut mae'r busnes yn gweithredu ac i ddeall ei anghenion unigol.

CYNGOR PRIF AWDURDOD

Gyda thîm ymroddedig, mae cytundeb Prif Awdurdod yn ei gwneud yn haws i fusnesau gydymffurfio â'r gyfraith, gan leihau costau cydymffurfio heb leihau diogelwch rheoliadol. Gall busnesau fuddsoddi mewn cynhyrchion, arferion a gweithdrefnau, gan wybod bod yr adnoddau y maent yn eu rhoi i gydymffurfio yn cael eu cydnabod ledled y wlad. Mae cyngor a ddarperir gan yr awdurdod sylfaenol yn cario pwysau cyfreithiol a rhaid ei ddehongli yn yr un ffordd gan reoleiddwyr eraill wrth ymdrin â'ch busnes.

UN PWYNT CYSWLLT

Yn aml, bydd y prif awdurdod yn cynnig swyddog a thîm penodedig fel y pwynt cyswllt cyntaf ar gyfer rheoleiddwyr eraill, sy'n golygu y gall y cwmni fwrw ymlaen â rhedeg y busnes o ddydd i ddydd.

HYRWYDDO BUSNES

Mae busnesau'n cael cydnabyddiaeth am fod mewn cytundeb Prif Awdurdod ac am fod ganddynt drefniadau cydymffurfio cadarn.

CAMAU GORFODI

Rhaid i reoleiddwyr eraill gysylltu â'r prif awdurdod cyn cymryd unrhyw gamau gorfodi, gan roi cyfle i'r busnes negodi canlyniad gwell cyn cymryd camau gorfodi pellach.

Meysydd deddfwriaethol a gwmpesir

Gall y Prif Awdurdod roi cyngor sicr wedi'i deilwra ar unrhyw fater sy'n ymwneud â chategori'r ddeddfwriaeth y mae'r cytundeb yn ymdrin â hi. Gallai hyn gynnwys:

  • y rhwymedigaethau cyfreithiol sydd ar y busnes
  • dehongli deddfwriaeth
  • asesiadau o weithdrefnau i sicrhau cydymffurfiaeth gyfreithiol

Gall cynlluniau arolygu gael eu datblygu a'u cyflwyno ar draws y busnes hefyd i wella ei heffeithiolrwydd, atal unrhyw achosion o dorri'r gyfraith ac osgoi archwiliadau mynych gan reoleiddwyr lleol. Rhaid i awdurdodau lleol ddilyn y cynlluniau hyn oni bai bod y Prif Awdurdod wedi cael ei hysbysu a bod dull arall o weithredu wedi'i gytuno.

Nid yw partneriaethau Prif Awdurdod yn cwmpasu meysydd a orfodir gan wasanaethau safonau masnach yn unig. Sylwer, fodd bynnag, na fydd pob awdurdod yn cwmpasu'r ystod lawn o ddeddfwriaeth a restrir isod:

  • cynhyrchion â chyfyngiad oedran
  • cynnyrch amaethyddol
  • iechyd a lles anifeiliaid
  • bwyd anifeiliaid
  • diogelu defnyddwyr
  • diogelu'r amgylchedd
  • tân
  • hylendid a safonau bwyd
  • trwyddedu cyffredinol
  • tai
  • storio petrol
  • rheoli llygredd
  • diogelwch cynnyrch
  • iechyd a diogelwch y cyhoedd
  • traffig ar y ffyrdd
  • pwysau a mesurau

Am syniad o'r costau dan sylw mae canllawiau Cyngor Sir Hampshire  yn cynnwys manylion cyfradd yr awr a ffi sefydlu, yn ogystal â gwybodaeth arall i fusnesau sy'n ystyried ymuno â'r cynllun.

Camau cyfreithiol

Ni fydd cytundebau Prif Awdurdod yn atal unrhyw gamau cyfreithiol lle na ddilynwyd cyngor ac arweiniad, neu a anwybyddir mewn gwirionedd. Fodd bynnag, os bydd unrhyw broblemau'n codi, rhaid i awdurdodau lleol eraill gysylltu â'r Prif Awdurdod cyn y gellir cymryd unrhyw gamau cyfreithiol. Os yw busnes wedi dilyn cyngor ei Phrif Awdurdod mae'n annhebygol iawn y bydd camau cyfreithiol yn cael eu cymryd.

Ymuno â'r cynllun Prif Awdurdod

Gall unrhyw fusnes (gan gynnwys rhai sy'n masnachu ar y rhyngrwyd yn unig) neu elusen sy'n cael ei reoleiddio wneud cais i ffurfio partneriaeth Prif Awdurdod.

Mae busnesau bach yn gymwys, fel y mae busnesau sy'n cychwyn, deiliaid masnachfraint a'r rheini mewn cymdeithasau masnach. Os ydych yn gweithredu masnachfraint yna gall y masnachydd wneud cais a bydd holl aelodau'r fasnachfraint honno yn derbyn gwybodaeth am gydymffurfiaeth. Yn yr un modd, gall cymdeithas fasnach wneud cais am gytundeb Prif Awdurdod a bydd holl aelodau'r gymdeithas yn derbyn y manteision, fel y bydd y cwmnïau mewn grwp cwmni, a busnesau sy'n tanysgrifio i gynllun cydymffurfio neu sicrwydd.

Sefydlu aelodaeth o'r cynllun

Yn ei hanfod, mae hyn yn syml. Cysylltwch â'ch awdurdod lleol neu awdurdod yr ydych yn credu fydd yn cynnig y cymorth gorau i'ch busnes; efallai eu bod eisoes yn amlygu sut i sefydlu partneriaeth Prif Awdurdod ar eu gwefan, er nad yw pob awdurdod yn cymryd rhan yn y cynllun. Fel arall, cysylltwch â'r Swyddfa Diogelwch a Safonau Cynhyrchion (OPSS) a gallant gyfeirio eich busnes at awdurdod lleol priodol.

Nid oes rhaid i'r awdurdod lleol fod yr agosaf o ran lleoliad daearyddol; gallai'r dewis fod yn ddibynnol ar awdurdod yn meddu ar y swyddogion medrus perthnasol angenrheidiol i hwyluso'r trefniant. Mae'r busnes yn cysylltu â'u hawdurdod lleol dewisol yn uniongyrchol i ddechrau.

Yna, gall yr awdurdod lleol dderbyn neu wrthod cais i ffurfio partneriaeth, sy'n aml yn dibynnu ar y cymorth sydd ei angen, yr adnoddau sydd eu hangen a'r costau cysylltiedig. Rhaid i'r holl Brif Awdurdodau hefyd gael eu cymeradwyo gan OPSS cyn dechrau.

Os caiff ei dderbyn, yna deuir i gytundeb yn seiliedig ar y gwasanaethau y mae'r busnes yn gofyn amdanynt ar ddechrau'r bartneriaeth ac amcangyfrif o'r amser sydd ei angen i gwblhau'r tasgau hynny.

Yna bydd manylion y busnes a'r bartneriaeth a ffurfir yn cael eu cynnwys yn y gofrestr Prif Awdurdod.

Y Swyddfa ar Gyfer Diogelwch a Safonau Cynnyrch (OPSS)

Gweinyddir Prif Awdurdod gan OPSS, sy'n rhan o'r Adran Busnes, Ynni a Strategaeth Ddiwydiannol.

Mae OPSS yn gyfrifol am lawer o swyddogaethau sy'n cysylltu â gwaith gwasanaethau safonau masnach awdurdodau lleol megis:

  • sicrhau bod system pwysau a mesurau'r DU yn cael ei gosod, ei hallfarcio a'i mesuryddion cyfleustodau yn deg i fusnesau a defnyddwyr
  • rhoi cymorth polisi i weinidogion ynghylch materion sy'n ymwneud â mesur
  • darparu gwasanaethau ardystio technegol, cyfreithiol a masnachol i gynorthwyo gweithgynhyrchwyr ac awdurdodau lleol
  • goruchwylio'r gwaith o orfodi deddfwriaeth dechnegol yn y DU a wneir gan awdurdodau lleol

Mae OPSS yn gweithio i sicrhau bod rheoleiddio'n cael ei orfodi mewn modd cymesur a seiliedig ar risg.

Cofrestr Prif Awdurdod

Mae'r Gofrestr Prif Awdurdod  yn cael ei chadw a'i chynnal gan OPSS. Mae'r gofrestr Prif Awdurdod yn caniatáu ar gyfer cyfathrebu effeithiol rhwng y busnes, y Brif Awdurdod ac awdurdodau lleol eraill ar faterion gan gynnwys cyngor Prif Awdurdod, cynlluniau arolygu ac adborth o arolygiadau.

Mae ganddi nifer o adnoddau i helpu busnesau i gael y mwyaf o Brif Awdurdod, gan gynnwys cyflwyniadau, canllawiau, taflenni gwybodaeth a dogfennau templed.

Busnesau sy'n gweithredu ar draws ffiniau'r DU

Os oes gan eich busnes safle, er enghraifft, yn Lloegr a'r Alban, nid yw'r system Prif Awdurdod mor syml. Y rheswm am hyn yw bod rhai meysydd deddfwriaethol na chaniateir i Brif Awdurdod yn Lloegr ddelio â hwy yn yr Alban (mae yna feysydd deddfwriaethol y mae ganddynt awdurdod i ymdrin â hwy, nid pob un ohonynt).

Wrth ofyn am sefydlu partneriaeth Prif Awdurdod, os bydd angen, gofynnwch i'r awdurdod am fwy o fanylion am y mater cymhleth hwn.

Gwybodaeth bellach

Mae OPSS wedi llunio trosolwg o Brif Awdurdod, sy'n rhoi gwybodaeth gefndirol am y cynllun.

Ddeddfwriaeth allweddol

Deddf Gorfodi Rheoleiddiol a Sancsiynau 2008

Deddf Menter a Diwygio Rheoliadol 2013

Deddf Menter 2016

Rheoliadau Cydlynu Gorfodi Rheoleiddiol 2017

 

Adolygwyd/Diweddarwyd ddiwethaf: Tachwedd 2019

 

Noder

Bwriedir y wybodaeth hon fel canllaw yn unig; dim ond y llysoedd all roi dehongliad awdurdodol o'r gyfraith.

Efallai na fydd dolenni 'deddfwriaeth allweddol' y canllaw ond yn dangos fersiwn wreiddiol y ddeddfwriaeth, er bod dolenni ar wahân i rywfaint o ddeddfwriaeth ddiwygiedig sy'n uniongyrchol gysylltiedig chynnwys y canllawiau. Gellir dod o hyd i wybodaeth ar ddiwygiadau i ddeddfwriaeth y ar y tab 'Mwy o Adnoddau' ym mhob dolen.

Am fwy o wybodaeth, cysylltwch â'r gwasanaeth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth, sy'n darparu cyngor cyfrinachol a diduedd ar faterion defnyddwyr yn rhad ac am ddim. Ewch i wefan Cyngor ar Bopeth neu ffoniwch linell gymorth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth ar 03454 040505.

© 2021 itsa Ltd.